Diễn đàn 12A3 Lê Hồng Phong-Vũng Tàu
Hi fen, bạn tìm gì trong diễn đàn của lớp mình vậy ??
Phân tích hình tượng "Sóng" trong Bài Sóng-Xuân Quỳnh Hinh1

Hãy nhấp chuột vào "Đăng nhập" Hoặc "Đăng ký" để tham gia vào diễn đàn của lớp 12A3 nha !!
Diễn đàn 12A3 Lê Hồng Phong-Vũng Tàu
Hi fen, bạn tìm gì trong diễn đàn của lớp mình vậy ??
Phân tích hình tượng "Sóng" trong Bài Sóng-Xuân Quỳnh Hinh1

Hãy nhấp chuột vào "Đăng nhập" Hoặc "Đăng ký" để tham gia vào diễn đàn của lớp 12A3 nha !!
Diễn đàn 12A3 Lê Hồng Phong-Vũng Tàu
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Diễn đàn 12A3 Lê Hồng Phong-Vũng Tàu

(209/5-Bình Giã-F8-Vũng Tàu)
 
Trang ChínhTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập

 

 Phân tích hình tượng "Sóng" trong Bài Sóng-Xuân Quỳnh

Go down 
3 posters
Tác giảThông điệp
Admin
Senior managers
Senior managers
Admin


Tổng số bài gửi : 69
Đã được cảm ơn : 6
Giới tính : Nam
Chòm sao : Scorpio
Điểm : 1001182
Ngày tham gia : 10/10/2009
Tuổi : 32
Đến từ : Bắc Giang
Quốc tịch : Việt Nam
Kỷ luật : Rất tốt
Huy chương : Huy chương hạng 2

Phân tích hình tượng "Sóng" trong Bài Sóng-Xuân Quỳnh Empty
Bài gửiTiêu đề: Phân tích hình tượng "Sóng" trong Bài Sóng-Xuân Quỳnh   Phân tích hình tượng "Sóng" trong Bài Sóng-Xuân Quỳnh I_icon_minitimeSun Oct 11, 2009 7:24 am

“Sóng” được in trong tập “Hoa dọc chiến hào”, xuất bản năm 1968 của nữ nhà thơ tình nổi tiếng Xuân Quỳnh. Bài thơ nói về tâm trạng, tình yêu mãnh liệt của người con gái khi yêu. Hãy đến với bài thơ bằng nhạc điệu, bài thơ là âm điệu của một cõi lòng bị sóng khuấy động, đang rung lên đồng điệu đồng nhịp với sóng biển. Rạo rực đến xôn xao, khát khao đến khắc khoải, có một hình tượng sóng được vẽ lên bằng âm điệu, một âm điệu dập dồn, chìm nổi, miên man như hơi thở chạy suốt cả bài.
Sắc điệu trữ tình của bài thơ được gợi lên từ hình tượng sóng. Cả bài thơ là những con sóng tâm tình xôn xao trong lòng người con gái đang yêu khi đứng trước biển ngắm nhìn những con sóng vô hồi, bất tận. Sóng là một hình tượng ẩn dụ, đó là sự hóa thân của cái tôi trữ tình của nữ sĩ, lúc thì hòa nhập, lúc sự phân thân của “em” - người con gái đang yêu một cách say đắm. Sóng đã khơi gợi một hồn thơ phong phú, hồn nhiên, sôi nổi. Thông qua hình tượng sóng, Xuân Quỳnh đã có một cách nói rất hay để diễn tả tâm trạng của người con gái.
Thật tự nhiên và thơ mộng, con sóng nhớ bờ nên ngày đêm sóng vỗ, sóng thao thức với thời gian và đại dương. Cũng giống như bên đợi thuyền, thuyền nhớ bến, lúc nào lòng người con gái cũng bồi hồi nhớ thương:

“Lòng em nhớ đến anh

Cả trong mơ còn thức”
“Còn thức” tức là lúc nào em cũng nhìn thấy rõ hình bóng anh, ánh mắt anh ... Một tình yêu cuồng nhiệt, say mê. Con sóng khao khát được đến bờ để được vỗ về, ve vuốt:

“Hôn thật khẽ thật êm

Hôn êm đềm mãi mãi”

(Xuân Diệu)


Cũng như “em” muốn được gần bên anh, được hòa nhịp vào trong tình yêu với anh. Tình yêu của người con gái thật mãnh liệt, nồng nàn. Sóng xa vời cách trở vẫn tìm được tới bờ, cũng như anh và em sẽ vượt qua mọi khó khăn để đến với nhau, để sống trong hạnh phúc trọn vẹn của lứa đôi.

“Ở ngoài kia đại dương

Trăm ngàn con sóng nhỏ
Con nào cũng tới bờ
Dù muôn vời cách trở”
Người con gái đã bày tỏ lòng mình một cách chân thành, say đắm, thắm thiết. Chân thật và thủy chung là đặc tính của tình yêu:

“Dẫu xuôi về phương Bắc...

Hướng về anh một phương”.
Sóng đã bày tỏ nỗi lòng của người con gái, khát vọng được sống hết mình trong một tình yêu đẹp, sắt son thủy chung. Người ta thường nói xuôi vào Nam, ngược ra Bắc; nhưng ở đây, trong nỗi nhớ chất đầy nhà thơ lại dùng ngược lại. Từ đó nhà thơ đã nói đến nỗi nhớ bất chấp vạn vật, khoảng cách, tình yêu là sự gặp gỡ giữa hai tâm hồn không có giới hạn.
Cuối cùng sóng đã nói hộ nhà thơ nỗi khát vọng được sống trọn vẹn trong tình yêu. Tình yêu lứa đôi đẹp đẽ, nồng nàn như trăm ngàn con sóng nhỏ giữa đại dương mênh mông, muốn được hoà nhịp vào biển lớn của tình yêu cộng đồng:

“Làm sao được tan ra

Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ”
Cả bài thơ, nếu kể đến nhan đề, thì tác giả đã mười một lần nhắc đến từ “sóng”. Sóng vỗ như tâm tình xôn xao. Sóng cho ta nhiều ấn tượng về âm điệu của sóng, cũng như giọng điệu tâm tình, nhịp điệu của bài thơ. Thơ hồn nhiên, liền mạch về cảm xúc, trong sáng trong cách diễn đạt của tác giả. Sóng vỗ trên đại dương mênh mông cũng chính là sóng vỗ trong lòng người con gái.
Từ hình tượng “sóng” Xuân Quỳnh cho ta thấy rõ vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu. Với tình yêu chân thành, thắm thiết, người phụ nữ muốn sống hết mình, sống trọn vẹn trong tình yêu đẹp. Yêu là nhớ ngày mong đêm, người phụ nữ khát khao được hòa nhập gần gũi trong tình yêu ấy. Họ yêu thật nồng nàn, say đắm, thủy chung.
Xuân Quỳnh viết bài thơ này vào những năm 1967, khi cuộc kháng chiến của nhân dân miền Nam ở vào giai đoạn ác liệt, khi thanh niên trai gái ào ào ra trận “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, khi sân ga, bến nước, gốc đa, sân trường diễn ra những cuộc chia ly màu đỏ. Cho nên có đặt bài thơ vào trong hoàn cảnh ấy ta mới càng thấy rõ nỗi khát khao của người con gái trong tình yêu.

“Ôi con sóng nhớ bờ

Ngày đêm không ngủ được”
Đọc xong bài thơ Sóng ta càng ngưỡng mộ hơn những con người phụ nữ Việt Nam, những con người luôn thủy chung, luôn sống hết mình vì một tình yêu. Xuân Quỳnh xứng đáng là một nhà thơ nữ của tình yêu lứa đôi, bà đã làm phong phú hơn cho nền thơ nước nhà.
Câu 3.a. Theo chương trình PTTH không phân ban (3 đ)
Phân tích hình tượng Cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành. Nhận xét ngắn gọn về nghệ thuật miêu tả cây xà nu của nhà văn.
Nguyễn Trung Thành là nhà văn có duyên nợ gắn bó với mảnh đất Tây Nguyên. Qua hai cuộc kháng chiến cùng vào sinh ra tử với những người dân nơi đây đã cung cấp cho Nguyễn Trung Thành một vốn hiểu biết vô cùng sâu rộng về mảnh đất âm vang rộn tiếng cồng chiêng trong mùa lễ hội, nơi có những người con trung dũng, kiên cường. Nếu trong kháng chiến chống Pháp, Nguyễn Trung Thành - bút danh Nguyên Ngọc nổi tiếng cùng “Đất nước đứng lên”; thì trong những năm kháng chiến chống Mỹ, đặc biệt là những năm 1965 khi cuộc kháng chiến của nhân dân miền Nam đang diễn ra gay go ác liệt thì Nguyễn Trung Thành cho ra mắt người đọc truyện ngắn “Rừng xà nu”. Tác phẩm này đã là một bản hùng ca, ca ngợi cuộc sống và con người Tây Nguyên trong cuộc chiến tranh vĩ đại. Và nổi bật hơn cả trong tác phẩm chính là hình tượng cây xà nu.
Cây xà nu là một hình tượng nhân vật trung tâm trong truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành. Xuyên suốt trong tác phẩm ta bắt gặp những cánh rừng xà nu nối tiếp nhau chạy đến chân trời. Cây xà nu là một loài cây quen thuộc, có mặt trong cuộc sống hàng ngày của người dân Tây Nguyên. “Củi xà nu cháy trong mỗi bếp lửa gia đình, khói xà nu nhuộm bảng đen cho con trẻ học chữ, đuốc xà nu rọi sáng sân nhà Ưng trong những đêm lễ hội...”. Tất cả mọi hoạt động dù lớn dù nhỏ của người dân Tây Nguyên đều có sự góp mặt của cây xà nu. Sự sống của dân làng Xô Man đều gắn liền với những cánh rừng xà nu. Khi Nguyễn Trung Thành viết : “Làng ở trong tầm đại bác của đồn giặc, chúng nó bắn đã thành lệ, ngày hai lần, hoặc buổi sáng sớm và xế chiều, hoặc đứng bóng và xẩm tối, hoặc nửa đêm và trở gà gáy. Hầu hết đạn đại bác của đồn giặc đều rơi vào những ngọn đồi xà nu, cạnh con nước lớn”, nhà văn đã phản ảnh không khí căng thẳng của thời đại, gợi lên sự đối mặt quyết liệt giữa sự sống và cái chết. Nổi bật trên nền bối cảnh ấy, Nguyễn Trung Thành đã đi sâu miêu tả những đặc điểm nổi bật của câu xà nu. Cũng như bao loài cây khác, cây xà nu là một loài cây ham ánh sáng và khí trời “trong rừng ít có loài cây nào sinh sôi nảy nở khoẻ đến vậy... ít có loài cây nào ham ánh sáng đến thế” cũng có nghĩa là ham sống, khao khát muốn được vươn lên giữa bầu trời cao rộng.
Thế nhưng trong những năm tháng chiến tranh ác liệt ấy, cũng như bao cánh rừng khác của Việt Nam, rừng xà nu đã bị tàn phá rất dữ dội “Cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào là không bị thương. Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình đổ ào ào như một trận bão; ở chỗ vết thương nhựa ứa ra tràn trề, thơm ngào ngạt, long lanh nắng hè gay gắt rồi dần dần bầm lại đen và đặc quyện thành từng cục máu lớn”. Tuy vậy, bất chấp mọi sự tàn phá huỷ diệt của chiến tranh, cây xà nu vẫn vươn lên với một sức sống mãnh liệt “cạnh cây mới ngã gục đã có bốn, năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời”. Tư thế vươn lên mạnh mẽ ấy của cây xà nu như để thách thức với bom đạn của chiến tranh “đố chúng nó giết được cây xà nu đất ta”. Sức sống mãnh liệt đã giúp những cánh rừng xà nu vươn lên trong một màu xanh, hiện lên hiên ngang, kiêu dũng như một tráng sĩ “cứ thế hai ba năm sau, rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra che chở cho dân làng Xô man”.
Bằng nghệ thuật so sánh, nhân hoá, ẩn dụ, Nguyễn Trung Thành đã dựng lên thật thành công và rõ nét, ấn tượng về hình tượng cây xà nu. Không dừng lại ở đó, Nguyễn Trung Thành còn đặt hình tượng cây xà nu vào trong quan hệ đối chiếu sóng đôi với con người mảnh đất Tây Nguyên. Nếu cây xà nu là một loại cây ham ánh sáng và khí trời, thì người dân Tây Nguyên yêu tự do, tin vào Đảng, đi theo bước chân cách mạng như muôn cây vẫn hướng vào ánh sáng mặt trời. Nếu cây xà nu bị tàn phá, huỷ diệt bởi đạn bom, khói lửa thì những người dân Tây Nguyên phải chịu bao đau thương mất mát do chính kẻ thù gây ra. Bao nhiêu người bị giặc giết chết như những cây xà nu bị chặt đứt ngang nửa thân mình, bao nhiêu người còn sống mà phải mang trong mình bao nỗi thương đau. Bằng cách miêu tả hình ảnh cây và người trong quan hệ sóng đôi như thế, Nguyễn Trung Thành đã khắc sâu tội ác dã man của kẻ thù để qua đó tác giả giúp ta hình dung rõ hơn những thảm cảnh dân ta phải chịu do bọn giặc gây ra.
Cũng giống như những cánh rừng quê hương, như những con người Việt Nam vẫn ý thức được rằng:
“Gươm nào chia được dòng Bến Hải
Lửa nào thiêu được dãy Trường Sơn
Căm hờn lại giục căm hờn
Máu kêu trả máu đầu van trả đầu”
Các thế hệ nhân dân Tây Nguyên đã thay nhau tiếp nối đứng lên. Ánh sáng của niềm tin “Đảng còn thì núi nước này còn” đã soi đường chỉ lối cho những bước chân đến với cách mạng. Thế hệ này ngã xuống, thế hệ sau tiếp nối đứng lên; anh Sút bà Nhan bị giặc giết, đi thay họ tiếp tế nuôi quân đã có T'Nú và Mai. Cứ như thế, các thế hệ người Tây Nguyên đã thay nhau giữ vững ngọn lửa truyền thống, thay nhau giữ vững ý chí đánh giặc kiên cường, để giữ làng, giữ nước của dân làng Xô man nói riêng và của người Tây Nguyên nói chung.
Dưới ngòi bút miêu tả của Nguyễn Trung Thành, cây xà nu hiện lên sừng sững, đồng hành với những bước đi, cuộc sống của dân làng Xô man. Gắn bó với cánh rừng anh dũng, kiêu hùng, những người dân Tây Nguyên như được tiếp thêm sức mạnh để đứng lên chiến đấu. Và gắn bó với con người Tây Nguyên ân tình, thuỷ chung, trung dũng như thế. Cây xà nu cũng luôn luôn sánh bước cùng họ để họ có cuộc sống bình yên hơn; để “hầu hết đạn đại bác của đồn giặc đều rơi vào những ngọn đồi xà nu, cạnh con nước lớn” chứ không nhằm vào những người dân vô tội lầm than.
Cây xà nu là hình tượng mang đậm chất lý tưởng, tiêu biểu cho phẩm chất, số phận của người dân Tây Nguyên. Hình tượng cây xà nu trong tác phẩm mang đậm chất sử thi, tính hào hùng, nó làm rõ chủ đề tư tưởng của truyện ngắn “Rừng xà nu”. Để xây dựng một hình tượng xà nu như thế, Nguyễn Trung Thành đã sử dụng những câu văn miêu tả, những từ ngữ, hình ảnh chọn lọc đặc sắc, cùng nghệ thuật so sánh, nhân hoá, ẩn dụ, giọng văn miêu tả trong tác phẩm rất linh hoạt.
Có đọc “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành ta mới cảm nhận hết vẻ đẹp hình tượng cây xà nu. Hình tượng này đã góp phần tạo nên một “Rừng xà nu” trọn vẹn, mang đậm giá trị văn học. Nguyễn Trung Thành đã góp phần làm phong phú thêm cho nền văn học dân tộc.

Nguồn : Sưu Tầm
Về Đầu Trang Go down
https://12a3lehongphongvt.forumvi.com
noopvt91
Lớp Chồi
Lớp Chồi



Tổng số bài gửi : 11
Đã được cảm ơn : 3
Điểm : 13
Ngày tham gia : 20/11/2009
Đến từ : VietNam
Quốc tịch : Việt Nam
Kỷ luật : Rất tốt
Huy chương : Huy chương hạng 4

Phân tích hình tượng "Sóng" trong Bài Sóng-Xuân Quỳnh Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Phân tích hình tượng "Sóng" trong Bài Sóng-Xuân Quỳnh   Phân tích hình tượng "Sóng" trong Bài Sóng-Xuân Quỳnh I_icon_minitimeFri Nov 20, 2009 8:13 am

đọc mà nhứt cả mắt.
Bí quyết để làm được 1 bàj văn vưà hay vừa kool đó là các pạn fải chịu khó nghe và thuộc các bài RaP cuả các rapper and singer nổi tiếng ở trong và ngoài nước như:L'K(vn),Young Uno(vn),Lee7(vn),AT177(vn),mặt lồn bêđê MC JackSion(chết mẹ rồi),Britney Spears(nước ngoài)....và đặc biệt là 1 rapper dang lên:Quang (râu) or Quang(xl) mún gặp cứ liên hệ 12a3 Rolling Eyes
Về Đầu Trang Go down
Mr.LeO
Ông xã Mrs.LeOnA
Ông xã Mrs.LeOnA
Mr.LeO


Tổng số bài gửi : 23
Đã được cảm ơn : 1
Giới tính : Nam
Chòm sao : Scorpio
Điểm : 25
Ngày tham gia : 21/11/2009
Tuổi : 32
Đến từ : LeO.Family
Quốc tịch : Việt Nam
Tâm trạng Tâm trạng : Hạnh phúc
Kỷ luật : Rất tốt
Huy chương : Huy chương hạng 1

Phân tích hình tượng "Sóng" trong Bài Sóng-Xuân Quỳnh Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Phân tích hình tượng "Sóng" trong Bài Sóng-Xuân Quỳnh   Phân tích hình tượng "Sóng" trong Bài Sóng-Xuân Quỳnh I_icon_minitimeSat Nov 21, 2009 8:30 am

noopvt91 đã viết:
đọc mà nhứt cả mắt.
Bí quyết để làm được 1 bàj văn vưà hay vừa kool đó là các pạn fải chịu khó nghe và thuộc các bài RaP cuả các rapper and singer nổi tiếng ở trong và ngoài nước như:L'K(vn),Young Uno(vn),Lee7(vn),AT177(vn),mặt lồn bêđê MC JackSion(chết mẹ rồi),Britney Spears(nước ngoài)....và đặc biệt là 1 rapper dang lên:Quang (râu) or Quang(xl) mún gặp cứ liên hệ 12a3 Rolling Eyes

Pó chiếu đại ca Sang- Mì xào
Về Đầu Trang Go down
noopvt91
Lớp Chồi
Lớp Chồi



Tổng số bài gửi : 11
Đã được cảm ơn : 3
Điểm : 13
Ngày tham gia : 20/11/2009
Đến từ : VietNam
Quốc tịch : Việt Nam
Kỷ luật : Rất tốt
Huy chương : Huy chương hạng 4

Phân tích hình tượng "Sóng" trong Bài Sóng-Xuân Quỳnh Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Phân tích hình tượng "Sóng" trong Bài Sóng-Xuân Quỳnh   Phân tích hình tượng "Sóng" trong Bài Sóng-Xuân Quỳnh I_icon_minitimeSat Nov 21, 2009 7:54 pm

uả uả cậu là ai mà sao tớ ko bít kà,khai tên đi cậu.
Đấy cũng chỉ là exp của tớ,đã test và xác suất được 10đ là "hên xui" Cool
Về Đầu Trang Go down
Sponsored content





Phân tích hình tượng "Sóng" trong Bài Sóng-Xuân Quỳnh Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Phân tích hình tượng "Sóng" trong Bài Sóng-Xuân Quỳnh   Phân tích hình tượng "Sóng" trong Bài Sóng-Xuân Quỳnh I_icon_minitime

Về Đầu Trang Go down
 
Phân tích hình tượng "Sóng" trong Bài Sóng-Xuân Quỳnh
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Phân tích bài thơ Việt Bắc-Tố Hữu
» Phân tích bài thơ Tây Tiến-Quang Dũng
» Topic dành cho các friend tự "Chém" mình
» Hot hot hot.....Tớ tuyên bố "Vợ" mới của tớ, cả lớp cho ý kiến (Cấm spam nhảm)
» Ai thix phá quán "in tờ lét" ko lào !!!

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Diễn đàn 12A3 Lê Hồng Phong-Vũng Tàu :: Học Tập :: Tài liệu học tập :: Văn học-
Chuyển đến